Hoạt động phục vụ cộng đồng của trường đại học theo yêu cầu kiểm định chất lượng: Thực trạng và mô hình, giải pháp phát triển
PGS.TS. Lê Văn Hảo (
TS. Đinh Đồng Lưỡng (
Trường Đại học Nha Trang
(Nguồn: https://phongdbcl.ntu.edu.vn)
Tóm tắt
Chức năng phục vụ cộng đồng của trường đại học đã được khẳng định tại Luật Giáo dục đại học (sửa đổi 2018) và được thể hiện tại một số tiêu chí trong Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục theo Thông tư 12/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong bài viết này, các tác giả góp phần làm rõ các khái niệm liên quan đến hoạt động phục vụ cộng đồng của trường đại học, nhận định về thực trạng của hoạt động phục vụ cộng đồng tại đa số các trường đại học trong nước, giới thiệu một mô hình để tổ chức hoạt động này và một số kinh nghiệm của các trường đại học nước ngoài. Trên cơ sở đó, các tác giả đề xuất một số giải pháp để các trường đại học trong nước tham khảo và triển khai nhằm từng bước đáp ứng các yêu cầu đối với cơ sở giáo dục đại học liên quan tới nhiệm vụ phục vụ cộng đồng, góp phần đáp ứng Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục.
Từ khóa: Cộng đồng, Phục vụ cộng đồng, Gắn kết cộng đồng, Giáo dục đại học, Đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục